เจาะลึกทุกแง่มุมของสายการตลาดเรียนอะไรบ้าง? เรียนยากไหม? เหมาะกับใคร? 

อยากเป็นนักการตลาดในยุคดิจิทัล! การตลาดเรียนอะไรบ้าง? เรียนการตลาดต้องเก่งอะไร? พร้อมเปิดเส้นทางอาชีพของเด็กการตลาด จบมาทํางานอะไรได้บ้าง?

สงสัยไหมว่าอะไรคือเบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ดังระดับโลกที่ครองใจผู้คน คำตอบคือ การตลาด แล้ว “การตลาดเรียนอะไรบ้าง” ถึงจะพาธุรกิจเหล่านี้ไปได้ไกลในยุคดิจิทัล? เข้าใจดีว่าการตลาดปัจจุบันไม่ใช่แค่ 4Ps แบบเดิม ๆ แต่เป็นการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูล และเทคโนโลยีล้ำสมัย ตั้งแต่การสร้างแบรนด์ออนไลน์ การทำคอนเทนต์โดนใจ การใช้เครื่องมือดิจิทัลเข้าถึงลูกค้า ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลปรับกลยุทธ์ หากยังสงสัยว่า “การตลาดเรียนอะไรบ้าง” ที่จะตอบโจทย์โลกธุรกิจยุคใหม่ บอกเลยว่าคุณมาถูกที่แล้ว เพราะบทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึกทุกแง่มุมของการตลาดดิจิทัล ให้คุณเข้าใจและนำไปปรับใช้ได้จริง!

การตลาด คืออะไร?

ประชุมทีม

การตลาด (Marketing) คือ กระบวนการที่ธุรกิจใช้เพื่อเข้าใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยเริ่มจากการศึกษาพฤติกรรมและความชอบของผู้บริโภค จากนั้นก็วางแผนและสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่สามารถตอบโจทย์เหล่านั้นได้ การตลาดไม่ใช่แค่การขายสินค้า แต่ยังรวมถึงการสร้างแบรนด์ การเลือกกลุ่มเป้าหมาย การตั้งราคา การเลือกช่องทางการขาย และการโปรโมตสินค้าให้เข้าถึงลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ การตลาดดี ๆ จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้และสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า ทำให้ลูกค้าพึงพอใจและกลับมาซื้อสินค้าอีกในอนาคต

การตลาดเรียนอะไรบ้าง

เครื่องคิดเลขวางอยู่บนรีพอร์ต
สาขาการตลาด ปี 1: ในปีแรกของการเรียนการตลาด นักศึกษาจะเรียนพื้นฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและการตลาด รวมถึงการพัฒนาทักษะทางด้านการสื่อสารและการคิดวิเคราะห์
  • พื้นฐานเศรษฐศาสตร์ – การเรียนรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการตลาด เช่น อุปสงค์ อุปทาน การแข่งขันในตลาด
  • พื้นฐานการตลาด (Principles of Marketing) – เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานในด้านการตลาด เช่น การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การวิเคราะห์ตลาด การตั้งราคา การโฆษณา
  • การสื่อสารทางธุรกิจ – เรียนรู้ทักษะการเขียนและการพูดเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
  • การจัดการธุรกิจเบื้องต้น – เข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการองค์กรและการตัดสินใจทางธุรกิจ
สาขาการตลาด ปี 2: ในปีที่สอง นักศึกษาจะเริ่มเรียนรู้ทักษะและเครื่องมือที่ใช้ในการตลาด รวมถึงการวิเคราะห์ตลาดและกลยุทธ์ต่าง ๆ
  • การวิจัยการตลาด (Marketing Research) – การเรียนรู้วิธีการทำวิจัยเพื่อรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ตลาด รวมถึงการใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูล
  • การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตั้งราคา (Product Development & Pricing) – เรียนรู้การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตั้งราคาสินค้าและบริการที่เหมาะสม
  • พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior) – วิเคราะห์พฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
  • การจัดการแบรนด์ (Brand Management) – การสร้างและบริหารจัดการแบรนด์ เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด
สาขาการตลาด ปี 3: ในปีที่สาม นักศึกษาจะได้เรียนรู้กลยุทธ์การตลาดที่ซับซ้อนขึ้นและมีการนำไปใช้จริงในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • กลยุทธ์การตลาด (Marketing Strategy) – การพัฒนาและวางแผนกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจในตลาดต่าง ๆ
  • การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) – เรียนรู้การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ การโฆษณาผ่าน Google และการตลาดผ่านอีเมล
  • การสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) – การเรียนรู้วิธีการสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมถึงการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ และการส่งเสริมการขาย
  • การตลาดระหว่างประเทศ (International Marketing) – การศึกษาตลาดต่างประเทศและกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจไปยังตลาดโลก
สาขาการตลาด ปี 4: ในปีสุดท้ายของการเรียนการตลาด นักศึกษาจะได้ฝึกฝนการนำความรู้ที่เรียนมาใช้จริงในธุรกิจ พร้อมทั้งเรียนรู้ทักษะการทำงาน
  • การฝึกงาน (Internship) – นักศึกษาจะได้รับโอกาสในการฝึกงานที่บริษัทต่าง ๆ เพื่อประยุกต์ใช้ความรู้ทางการตลาดในสถานการณ์จริง
  • การบริหารการตลาด (Marketing Management) – เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารทีมงานและทรัพยากรต่าง ๆ ในการดำเนินการตลาด
  • การทำโครงงานหรือวิจัย (Capstone Project or Thesis) – นักศึกษาจะต้องทำโปรเจกต์วิจัยหรือโครงงานที่เกี่ยวข้องกับการตลาด ซึ่งจะใช้ทักษะและความรู้ที่เรียนมา

เรียนการตลาดต้องเก่งอะไร? เรียนยากไหม? เหมาะกับใคร? 

นักศึกษาคณะการตลาดเข้าสอบในคลาส

เรียนการตลาดต้องเก่งคิด เก่งสร้างสรรค์ เพราะการเรียนการตลาดนั้นมีความท้าทาย แต่ก็เต็มไปด้วยความสนุกและโอกาสในการพัฒนาตนเอง ความยากง่ายของการเรียนการตลาดขึ้นอยู่กับความสนใจและทักษะของแต่ละบุคคล แต่โดยทั่วไปแล้ว การเรียนการตลาดจะเน้นการผสมผสานระหว่างทฤษฎีและการปฏิบัติ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง

ความท้าทายของการเรียนการตลาด

  • ความหลากหลายของเนื้อหา: การตลาดครอบคลุมเนื้อหาที่หลากหลาย ตั้งแต่หลักการพื้นฐานไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลและการวางแผนกลยุทธ์
  • การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว: โลกของการตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัล นักศึกษาต้องพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีและแนวโน้มใหม่ ๆ
  • การประยุกต์ใช้ทฤษฎี: การเรียนการตลาดไม่ใช่แค่การท่องจำทฤษฎี แต่ต้องสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์สถานการณ์และแก้ไขปัญหาทางการตลาดได้

สาขาการตลาดเหมาะกับคนที่

  • ชอบการสื่อสารและการทำงานร่วมกับคนอื่น – การตลาดมักจะเกี่ยวข้องกับการทำงานเป็นทีม การสื่อสารกับลูกค้า และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมาย
  • รักการคิดเชิงกลยุทธ์ – ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบวางแผนหรือคิดหาวิธีที่จะทำให้สิ่งต่าง ๆ ประสบความสำเร็จในระยะยาว การตลาดจะตอบโจทย์คุณ
  • สนใจด้านการขายและการโฆษณา – ถ้าคุณอยากทำงานในสายที่เกี่ยวข้องกับการโปรโมตสินค้าหรือบริการ หรืออยากสร้างแบรนด์ให้มีชื่อเสียงในตลาด การตลาดคือทางเลือกที่ดี
  • อยากทำงานในยุคดิจิทัล – การทำการตลาดออนไลน์ การตลาดดิจิทัล หรือการใช้โซเชียลมีเดียในการโปรโมตสินค้า การเรียนการตลาดจะช่วยให้คุณได้เรียนรู้เครื่องมือที่ทันสมัยและเข้าใจโลกธุรกิจในยุคดิจิทัล

การตลาดในยุคดิจิทัล ต่างจากการตลาดในอดีตอย่างไร? 

การตลาดสมัยใหม่

การตลาดในยุคดิจิทัลและการตลาดในอดีตมีความแตกต่างกันอย่างมากทั้งในแง่ของช่องทางการสื่อสาร กลยุทธ์ที่ใช้ และวิธีการเข้าถึงลูกค้า ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นจากการเติบโตของเทคโนโลยีและการเข้ามาของอินเทอร์เน็ตที่ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

หากพูดให้เห็นภาพมากขึ้น การตลาดยุคก่อนจะเน้น “One-to-many” คือการโยนโฆษณาผ่านทีวี วิทยุ หวังว่าใครสักคนจะสนใจ แต่ยุคนี้เน้นแบบเจาะ “Targeted” โดยใช้ข้อมูลเจาะกลุ่มลูกค้าที่ใช่ ผ่านโซเชียล Google เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา แถมการสื่อสารก็เปลี่ยนจาก “Push” เป็น “Pull” สร้างคอนเทนต์ดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาหาเอง ทำให้การตลาดในยุคดิจิทัลมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากกว่าในอดีตอย่างเห็นได้ชัด 

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการตลาดดิจิทัล แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแรงงานคนจะหมดความสำคัญไป ในทางตรงกันข้าม ความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์เชิงลึก และความเข้าใจในพฤติกรรมมนุษย์ เป็นสิ่งที่ AI ไม่สามารถทดแทนได้ ธุรกิจยังคงต้องการนักการตลาดที่มีความสามารถในการวางแผนกลยุทธ์ สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า แน่นอนว่าในอนาคตอาชีพการตลาดจะยังคงเป็นที่ต้องการต่อไป โดยเฉพาะในยุคที่ธุรกิจต่าง ๆ ต้องปรับตัวและหาวิธีใหม่ ๆ ในการเข้าถึงลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน 

นี่เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้การตลาดเป็นสายงานที่สนุกและท้าทาย เพราะต้องเรียนรู้และปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาไปมากเท่าไหร่ โอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ใครรู้ตัวเองว่าเป็นคนชอบคิด ชอบสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เลือกเรียนการตลาด มาถูกทางแล้ว! แล้วเรียนการตลาด จบมาทํางานอะไร? ไปอ่านต่อได้เลยที่ 10 อาชีพสุดฮิตสำหรับคนจบการตลาดดิจิทัล  โอกาสใหม่ในตลาดแรงงานที่เติบโตไม่หยุด!

หลักสูตรการตลาด มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก พร้อมปั้นนักการตลาดดิจิทัลยุคใหม่! 

เตรียมตัวให้พร้อม! เพราะการเรียนการตลาดที่มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก จะเปลี่ยนมุมมองของคุณต่อโลกธุรกิจไปตลอดกาล! ลืมภาพการตลาดแบบเดิม ๆ ไปได้เลย เพราะที่นี่เราพร้อมปั้นนักการตลาดดิจิทัลยุคใหม่ ด้วยหลักสูตรที่เข้มข้น ทันสมัย และตอบโจทย์ทุกความต้องการของตลาดแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นการเจาะลึกกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่โดนใจ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก หรือการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยในการทำการตลาด เราจัดเต็มทุกเนื้อหา เพื่อให้คุณก้าวสู่การเป็นนักการตลาดมืออาชีพที่ใคร ๆ ก็ต้องการ มาร่วมเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ไม่เหมือนใคร และสร้างอนาคตที่สดใสในโลกของการตลาดดิจิทัลไปกับ SBU!

รับสมัครนักศึกษาใหม่ sbu