จบการตลาดดิจิทัล ทำงานอะไรดี? อัปเดตอาชีพใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

อยากรู้ว่าจบการตลาดดิจิทัลแล้วไปทำงานอะไรดี? อัปเดต 10 อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิทัลมาแรง พร้อมดูแนวโน้มตลาดแรงงานในอนาคต

การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) เป็นสายงานที่เติบโตอย่างรวดเร็วและมีโอกาสมากมายสำหรับคนที่จบการศึกษาด้านนี้ ในโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์ การตลาดดิจิทัลจึงกลายเป็นหนึ่งในอาชีพที่มีความต้องการสูง โดยเฉพาะในยุคที่ธุรกิจต้องปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์เพื่อแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไปดู 10 อาชีพสุดฮิตสำหรับคนจบการตลาดดิจิทัลที่น่าสนใจ 

การตลาดดิจิทัล คืออะไร?

ผู้หญิงทำกลยุทธ์แผนโซเชียลมีเดีย

การตลาดดิจิทัล คือ การใช้เครื่องมือและช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล หรือแม้แต่แอปพลิเคชัน เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช้อินเทอร์เน็ต คล้าย ๆ การทำการตลาดทั่วไป แต่แทนที่จะไปติดป้ายโฆษณาตามสถานีรถไฟฟ้า หรือแจกใบปลิวตามท้องถนน การตลาดดิจิทัลเน้นใช้เครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล หรือแอปพลิเคชัน ในการโปรโมตสินค้าหรือบริการแทนนั่นเอง

การตลาดดิจิทัล เรียนเกี่ยวกับอะไร?

การเรียนการตลาดดิจิทัลจะเกี่ยวข้องกับการทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับกลยุทธ์การตลาด และการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพในโลกออนไลน์ ทั้งในแง่ของการโฆษณา การตลาดเนื้อหา และการวัดผลการดำเนินงาน เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

10 อาชีพของคนเรียนการตลาดดิจิทัล จบมาทํางานอะไรได้บ้าง?

นักการตลาดดิจิทัลทำงานบนคอมพิวเตอร์

1. นักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer) 

คือ ผู้เชี่ยวชาญที่ทำหน้าที่สื่อสารและส่งเสริมสินค้าหรือบริการขององค์กรผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือเครื่องมือค้นหา โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อสร้างการรับรู้ สร้างความสนใจ และกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อจากกลุ่มเป้าหมาย ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์ การสร้างคอนเทนต์ การทำ SEO และการวิเคราะห์ผลลัพธ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

2. ผู้จัดการสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media Manager)

คือ ผู้ที่รับผิดชอบในการวางแผนและดำเนินกลยุทธ์การตลาดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter, TikTok เพื่อสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ สินค้า หรือบริการ จะมีหน้าที่เฉพาะเจาะจงกว่านักการตลาดดิจิทัล

3. นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst)

ผู้เชี่ยวชาญในการรวบรวม วิเคราะห์ และตีความข้อมูลจำนวนมหาศาล เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ เช่น การวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า การคาดการณ์ยอดขาย หรือการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงาน นักวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญต่อตลาดแรงงานนั้นสูงมาก เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ ทำให้องค์กรต่าง ๆ ต้องการบุคลากรด้านนี้

4. คอนเทนต์ครีเอเตอร์ (Content Creator)

ผู้สร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและดึงดูดผู้ชมบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความ วิดีโอ หรือกราฟิก เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากเนื้อหาที่มีคุณภาพเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดลูกค้าและสร้างการมีส่วนร่วมบนโลกออนไลน์ ทำให้บริษัทต่างๆ ต้องการ Content Creator ที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์เนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์และตรงใจผู้บริโภค

5. ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ (Product Manager)

ผู้ที่รับผิดชอบในการวางแผน พัฒนา และดูแลผลิตภัณฑ์หรือบริการตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงสิ้นสุด ครอบคลุมตั้งแต่การวิจัยตลาด การกำหนดกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ การทำงานร่วมกับทีมพัฒนา การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ และการวิเคราะห์ผลตอบรับจากลูกค้า เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ตรงตามความต้องการของลูกค้าและสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจ

6. นักออกแบบประสบการณ์ (UX/UI Designer)

นักออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) และอินเตอร์เฟสผู้ใช้ (UI) มีหน้าที่ออกแบบเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันให้ใช้งานง่ายและตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า

7. Customer Relationship Manager (CRM)

ผู้จัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) ใช้เครื่องมือและเทคนิคการตลาดดิจิทัลในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น อีเมล, SMS หรือแชทบอท เพื่อเพิ่มความพึงพอใจและการซื้อซ้ำ

8. Growth Hacker

Growth Hacker เป็นตำแหน่งที่เน้นการใช้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเพื่อเพิ่มการเติบโตของธุรกิจอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะใช้เครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ เช่น การทดลอง A/B Testing, การใช้ช่องทางดิจิทัลใหม่ ๆ หรือการสร้างลูกค้าที่ภักดีเพื่อผลักดันการเติบโตแบบรวดเร็ว

9. นักพัฒนาแชทบอท (Chatbot Developer)

นักพัฒนาแชทบอท (Chatbot Developer) มีหน้าที่ในการออกแบบและพัฒนาแชทบอทที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถโต้ตอบกับแบรนด์หรือธุรกิจผ่านระบบแชทออนไลน์ เช่น การตอบคำถาม การแนะนำสินค้า หรือการให้บริการลูกค้าแบบอัตโนมัติ

10. ผู้เชี่ยวชาญกลยุทธ์แบรนด์ (Brand Strategist)

ผู้สร้างสรรค์เรื่องราวและภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์นั้น ๆ หน้าที่หลักคือการวิเคราะห์ตลาด คู่แข่ง และพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อกำหนดเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่แตกต่างและโดดเด่น เพื่อสร้างและพัฒนาแบรนด์ในโลกดิจิทัล

โอกาสที่รออยู่! เจาะลึกตลาดแรงงานในอนาคตสำหรับคนเรียนการตลาดดิจิทัล

การศึกษาด้าน การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ในปัจจุบันและอนาคตนั้นถือเป็นทางเลือกที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากตลาดและเทคโนโลยีออนไลน์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค การเพิ่มขึ้นของการใช้อินเทอร์เน็ต และการเติบโตของแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ได้ทำให้การตลาดดิจิทัลกลายเป็นเครื่องมือหลักในการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน อาจมีปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวแปร

  1. การเติบโตของตลาดดิจิทัล: การตลาดออนไลน์ ในปัจจุบันมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดีย การทำ SEO ไปจนถึงการใช้ข้อมูล (Data-Driven Marketing) เพื่อปรับกลยุทธ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น รวมถึงอีคอมเมิร์ซจะยังคงเติบโต โดยมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นในทุกประเภทสินค้า การตลาดดิจิทัลจะยังคงเป็นเครื่องมือหลักในการกระตุ้นยอดขายออนไลน์ในธุรกิจต่าง ๆ 
  2. การเติบโตของช่องทางการตลาดใหม่ ๆ: ในยุคที่การตลาดผ่านวิดีโอ เช่น YouTube, TikTok, และแพลตฟอร์มวิดีโออื่น ๆ กลายเป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงผู้บริโภค ขณะนี้ก็เริ่มมีการตลาดผ่านเสียง (Voice Search Marketing) และการใช้อุปกรณ์ที่รองรับการสั่งงานด้วยเสียง เช่น Amazon Alexa หรือ Google Assistant จะเป็นช่องทางใหม่ในการทำการตลาดในอนาคตอีกด้วย
  3. ความต้องการในด้านทักษะที่เพิ่มขึ้น: 
  • ทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) จะเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้นในอนาคต เพราะการตลาดดิจิทัลต้องการข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำมาวางแผนและปรับกลยุทธ์
  • การใช้ AI และ Automation ในการตลาดดิจิทัล เช่น การใช้ Chatbot การตลาดอัตโนมัติ (Marketing Automation) และการวิเคราะห์เชิงลึก (Predictive Analytics) จะช่วยให้การดำเนินการทางการตลาดมีประสิทธิภาพและประหยัดต้นทุน
  • การตลาดที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) และ NFT (Non-Fungible Tokens) ก็มีโอกาสเติบโตในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าหรูหราและสินค้าดิจิทัลที่ต้องการความโปร่งใสในการทำธุรกรรม
  1. การเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภค: ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้าหรือบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ การตลาดดิจิทัลจึงต้องออกแบบกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับการใช้งานผ่านมือถือ เช่น การทำ Responsive Design เป็นต้น อีกทั้งผู้บริโภคที่มองหาประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัว (Personalization) มากขึ้น การทำ Personalized Marketing ซึ่งนำเสนอเนื้อหาหรือข้อเสนอที่ตรงกับความสนใจของแต่ละคนจะกลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ

เรียนรู้ทักษะที่จำเป็น เตรียมพร้อมการทำงานในยุคดิจิทัลที่ SBU

โลกของคนที่เรียนจบตลาดดิจิทัล ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะจบมาทํางานอะไร? เพราะโอกาสในการทำงานในสายงานนี้มีมากมายและหลากหลาย หากใจรักก็เตรียมพร้อม เริ่มเรียนที่ SBU ได้เลย! เพราะเราออกแบบหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูล การตลาดออนไลน์ การสร้างสรรค์เนื้อหา หรือการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ เพื่อให้น้อง ๆ พร้อมสำหรับการแข่งขันในตลาดแรงงานที่ต้องการคนเก่งด้านดิจิทัล การเรียนรู้ที่ SBU จะไม่เพียงแค่ทฤษฎี แต่ยังมีการฝึกปฏิบัติจริงที่สามารถนำไปใช้ในโลกการทำงานได้ทันที เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญดิจิทัลและเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในอาชีพการงานที่มีอนาคตสดใส

รับสมัครนักศึกษาใหม่ sbu