มาแรงสุด! เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล เรียนเกี่ยวกับอะไร สาขาที่ตอบโจทย์ยุคดิจิทัลจริง ๆ
เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล เรียนเกี่ยวกับอะไร? เปรียบเทียบหลักสูตร ปวส. vs ปริญญาตรี และรวบรวมสายงานหลังเรียนจบ ช่วยวางแผนอนาคตได้อย่างมั่นใจ!
ในยุคที่ทุกอย่างขับเคลื่อนอยู่บนโลกออนไลน์ สาขาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล เลยกลายเป็นตัวเลือกที่หลายคนสนใจ เพราะนอกจากจะได้เรียนเรื่องเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยแล้ว ยังได้เรียนรู้กลยุทธ์ธุรกิจที่สามารถนำไปต่อยอดได้จริง ใครที่กำลังมองหาคณะที่เรียนแล้วไม่ตกงาน บอกเลยว่าสายนี้ตอบโจทย์สุด ๆ เพราะมีโอกาสทำงานได้หลากหลาย ทั้งงานด้านไอที การตลาดดิจิทัล ไปจนถึงสายวิเคราะห์ข้อมูล วันนี้เราจะพาน้อง ๆ ไปไขทุกข้อสงสัยว่าเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล เรียนเกี่ยวกับอะไร ต้องเตรียมตัวยังไง และเรียนจบแล้วมีเส้นทางอาชีพอะไรที่น่าสนใจบ้าง
ทำความรู้จักเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล คืออะไร?

เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล คือสาขาที่ผสมผสานความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) เข้ากับการบริหารธุรกิจ ทำให้น้อง ๆ ได้เรียนทั้งสกิลไอที และสกิลธุรกิจไปพร้อมกัน สามารถใช้เทคโนโลยีมาช่วยสร้าง พัฒนา และแก้ปัญหาในทางธุรกิจ แถมยังได้เรียนรู้การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) การทำระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ระบบธุรกิจอัจฉริยะ (Smart Business) ไปจนถึงการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้องค์กรทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ไขข้อสงสัย! เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล เรียนเกี่ยวกับอะไร?

สำหรับน้อง ๆ ที่สงสัยว่าเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล เรียนเกี่ยวกับอะไรกันแน่ ลองมาดูกันเลยว่าหลักสูตรนี้มีวิชาอะไรน่าสนใจบ้าง ซึ่งแต่ละสถาบันอาจจะมีการจัดเรียงหลักสูตรที่แตกต่างกันไป เราเลยรวบรวมวิชาที่สำคัญ และโดดเด่นมาให้แล้ว ตามนี้เลย!
1. กลุ่มวิชาเทคโนโลยี (Technology)
ในส่วนนี้ น้อง ๆ จะได้เจาะลึกถึงพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจดิจิทัล เช่น
- การเขียนโปรแกรม (Programming) : เรียนรู้ภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างโปรแกรม เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันสำหรับธุรกิจโดยเฉพาะ
- การจัดการฐานข้อมูล (Database Management) : เรียนรู้วิธีการจัดเก็บ ค้นหา และจัดการข้อมูลมหาศาลของลูกค้าหรือบริษัท เพื่อนำมาใช้ประโยชน์
- คอมพิวเตอร์บนคลาวด์ (Cloud Computing) : วิชานี้จะสอนให้เราใช้บริการคลาวด์ในการจัดเก็บ และประมวลผลข้อมูล เช่น Google Cloud, AWS หรือ Microsoft Azure
- ความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) : สอนวิธีปกป้องข้อมูล และระบบจากภัยคุกคามทางออนไลน์ เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจจะปลอดภัย และน่าเชื่อถือ
2. วิชาธุรกิจ (Business)
หลักสูตรนี้น้อง ๆ จะได้เรียนรู้ พร้อมปูพื้นฐานความเข้าใจด้านธุรกิจอีกด้วย เช่น
- การวางแผน และกลยุทธ์ทางธุรกิจ (Business Planning and Strategy) : เพื่อให้เข้าใจภาพรวม รวมถึงทิศทางขององค์กร
- การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) : เจาะลึกเทคนิคการตลาดออนไลน์ ทั้ง SEO, Social Media, การทำโฆษณา และการสร้างแคมเปญให้ปัง!
- ทักษะทางการเงิน (financial literacy) : ที่สำคัญต่อการบริหารสภาพคล่อง และการลงทุน
- การเป็นผู้ประกอบการสำหรับธุรกิจดิจิทัล (Entrepreneurship for Digital Business) : เตรียมพร้อมสำหรับการเป็นเจ้าของธุรกิจในยุคดิจิทัล ตั้งแต่การหาไอเดียไปจนถึงการสร้างธุรกิจให้ยั่งยืน
3. กลุ่มวิชาธุรกิจดิจิทัล (Digital Business)
นี่แหละคือ หัวใจของการรวมสองศาสตร์เข้าด้วยกัน! น้อง ๆ จะได้เรียนรู้วิธีเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจจริง ๆ
- การวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ (Business Analytics) : เรียนรู้การใช้ Big Data มาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า และแนวโน้มตลาดเพื่อช่วยให้ตัดสินใจทางธุรกิจได้แบบแม่นยำ
- การจัดการโครงการดิจิทัล (Digital Project Management) : สอนวิธีบริหารโปรเจกต์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีให้สำเร็จตามเป้าหมาย ให้ไม่มีสะดุด
- การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ และส่วนติดต่อผู้ใช้ (UX/UI Design) : น้อง ๆ จะได้ออกแบบ User Experience (UX) และ User Interface (UI) และเข้าใจหลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ บริการที่ใช้งานง่าย ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด
เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล ปวส. คืออะไร? ต่างจากปริญญาตรียังไง
ตอนนี้สายงานเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัลกำลังมาแรงสุด ๆ หลายคนอาจลังเลอยู่ว่าควรเลือกเรียน ปวส. หรือปริญญาตรีดี จริง ๆ แล้วทั้งสองก็มีเป้าหมายเดียวกันนะ คือสายการทำงานที่เหมือนกัน มาดูกันว่าเส้นทางไหนที่จะตอบโจทย์ และเหมาะกับตัวเรามากที่สุด
เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล ระดับปวส.

หลักสูตร ปวส. จะใช้เวลาเรียนเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น จุดเด่นคือการเรียนแบบลงมือทำ และเจาะลึกเฉพาะทาง เนื้อหาจะกระชับ มุ่งไปที่ทักษะที่นำไปใช้ทำงานได้จริงทันทีหลังเรียนจบ ทำให้เราเป็นคนทำงานที่พร้อมปฎิบัติงานได้เลย ใครที่อยากเข้าสู่สายงานเร็ว ๆ หรืออยากได้ประสบการณ์จริงตั้งแต่ยังเรียนอยู่ บอกเลยว่าหลักสูตรนี้ตอบโจทย์
เป้าหมายของหลักสูตร
- สร้างความเข้าใจพื้นฐานด้านธุรกิจดิจิทัล เช่น การตลาดออนไลน์ การใช้เทคโนโลยีช่วยจัดการธุรกิจ และ E-Commerce
- ฝึกทักษะการใช้เครื่องมือดิจิทัล
- พัฒนาทักษะการทำงานจริงทั้งในรูปแบบ Project และ ฝึกงานเพื่อให้พร้อมเข้าสู่สายอาชีพ
เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล ระดับปริญญาตรี

ส่วนหลักสูตรปริญญาตรี ใช้เวลาเรียนถึง 4 ปี และมีหลักสูตรที่ยกระดับจาก ปวส. ขึ้นมาอีกขั้น โดยมุ่งเน้นทั้งทฤษฎีเชิงลึก และการประยุกต์เชิงกลยุทธ์ ทำให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ได้อย่างเป็นระบบ และมองเห็นภาพรวมของธุรกิจดิจิทัลได้ชัดเจนขึ้น ที่สำคัญนอกจากจะทำงานในสายงานตรงได้แล้ว ยังสามารถต่อยอดไปในสายงานอื่น ๆ ที่ต้องใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้อีกด้วย
เป้าหมายของหลักสูตร
- เสริมความรู้ด้านกลยุทธ์ธุรกิจดิจิทัล และการวิเคราะห์ตลาดออนไลน์เชิงลึก
- พัฒนาทักษะด้านการจัดการและการวางแผน ที่สามารถนำทีมงานไปสู่ความสำเร็จได้
- ปลูกฝังความเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล ที่สามารถสร้างแบรนด์หรือธุรกิจออนไลน์ของตนเองได้
สำหรับใครที่เรียนจบปวส.แล้วอยากต่อปริญญาตรีก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป! น้อง ๆ สามารถเลือกเรียนในหลักสูตรเทียบโอน ปวส. ต่อ ป.ตรี ได้เลย ซึ่งตอนนี้สาขาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัลที่ SBU เองก็มีหลักสูตรเทียบโอนสำหรับน้อง ๆ ปวส. โดยเฉพาะ นอกจากนี้ก็ยังมีหลักสูตรพิเศษเรียนปริญญาตรี ในวันเสาร์-อาทิตย์ สำหรับคนที่อยากทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย
เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล จบมาทำงานอะไร อัปเดตสายงานมาตอนนี้!

นอกจากหลายคนจะสงสัยว่า สาขาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล เรียนเกี่ยวกับอะไร ? แล้ว ก็ต้องตามมาด้วยคำถามว่า เรียนจบแล้วมีงานรองรับไหม? ต้องบอกเลยว่าสาขานี้ตอบโจทย์สุด ๆ เพราะเปิดโอกาสทำงานได้หลากหลาย แถมเป็นสายอาชีพที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีตอบโจทย์ยุคดิจิทัล เรียกว่าจบไปมีโอกาสเลือกงานเยอะ และยังสามารถต่อยอดไปทำงานด้านอื่น ๆ ได้
1. นักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer)
อาชีพนี้ คือคนสร้างยอดขายในยุคนี้เลย มีหน้าที่วางกลยุทธ์และปั้นแคมเปญการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร ตั้งแต่การวิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย สร้างคอนเทนต์ การยิงโฆษณา ไปจนถึงการวิเคราะห์ผลลัพธ์เพื่อหาแนวทางปรับปรุงกลยุทธ์ให้ธุรกิจเติบโตได้เร็ว และยาวนาน
2. นักพัฒนาเว็บไซต์ (Web Developer)
นักพัฒนาเว็บไซต์ อาชีพที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้สร้างนวัตกรรมดิจิทัลตัวจริง! น้อง ๆ จะได้ใช้สกิลการเขียนโค้ดเพื่อพัฒนาเว็บไซต์ ให้ใช้งานได้จริง ออกแบบหน้าตาให้ดึงดูดและใช้งานง่าย ไปจนถึงพัฒนาระบบหลังบ้านให้ทำงานได้อย่างลื่นไหล เป้าหมายคือทำให้เว็บไซต์ตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้งาน และธุรกิจ
3. ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ดิจิทัล (Digital Product Manager)
Product Manager มีหน้าที่ดูแลทุกขั้นตอนของการสร้างผลิตภัณฑ์ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นเจาะลึกความต้องการของตลาด และผู้ใช้ วางแผนกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และทำงานร่วมกับทีมต่าง ๆ ทั้งนักพัฒนา นักการตลาด และนักออกแบบ เพื่อให้สินค้าหรือบริการนั้นตอบโจทย์ผู้ใช้ พร้อมกับสร้างรายได้ให้องค์กรมากที่สุด
4. นักออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (UX/UI Designer)
หน้าที่ของอาชีพนี้คือ การทำให้เว็บไซต์หรือแอปฯ ใช้งานง่ายที่สุด โดยการเจาะลึกพฤติกรรม และความต้องการของผู้ใช้ เพื่อนำมาวางแผนเส้นทางการใช้งาน (UX) ให้ตอบโจทย์ จากนั้นออกแบบหน้าตา (UI) ที่ทั้งสวยงาม ทันสมัย ใช้ง่าย เพื่อทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกประทับใจ และอยากกลับมาใช้งานอีก
5. ผู้จัดการร้านค้าออนไลน์ (E-commerce Manager)
อาชีพนี้ คือผู้จัดการร้านค้าออนไลน์ที่ดูแลทุกอย่าง ตั้งแต่การเลือกสินค้าที่จะขาย การกำหนดราคาให้แข่งขันได้ การสร้างโปรโมชั่นดึงดูดใจลูกค้า การดูแลสต็อกให้พร้อมขายตลอดเวลา ไปจนถึงการวิเคราะห์ยอดขายเชิงลึก เพื่อหากลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
6. นักพัฒนาธุรกิจดิจิทัล (Digital Business Developer)
นักพัฒนาธุรกิจดิจิทัล อาชีพที่มองหาโอกาสใหม่ ๆ ให้ธุรกิจเติบโต ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ มาสร้างโมเดลธุรกิจที่แตกต่าง สร้างรายได้รูปแบบใหม่ หรือการจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับธุรกิจอื่น ๆ เพื่อขยายตลาด และฐานลูกค้า พูดง่าย ๆ คือเป็นคนที่พาธุรกิจไปข้างหน้า ไม่หยุดอยู่กับที่ และทำให้บริษัทได้เปรียบในการแข่งขันตลอดเวลา
7. นักวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ (Business Analyst)
อาชีพที่คอยเจาะลึก และเชื่อมโยงข้อมูลธุรกิจมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย พฤติกรรมผู้บริโภค หรือเทรนด์ตลาดที่กำลังมาแรง เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจ วางกลยุทธ์ และปรับปรุงระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่จะพาธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคง และยาวนาน
8. นักวิเคราะห์ธุรกิจดิจิทัล (Digital Business Analyst)
นักวิเคราะห์ธุรกิจดิจิทัล ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านปรับปรุงระบบธุรกิจในยุคดิจิทัล มีหน้าที่ในการวิเคราะห์ระบบ กระบวนการทำงานในองค์กร เพื่อมองหาช่องโหว่ พร้อมเสนอแนวทางปรับปรุงให้ธุรกิจทำงานได้ลื่นไหล และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไปจนถึงการออกแบบกระบวนการใหม่ ๆ ที่ช่วยเพิ่ม Productivity ให้กับทั้งทีมและองค์กร
9. ผู้จัดการ CRM (CRM Manager)
อาชีพนี้ คือผู้ดูแลความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการใช้ CRM (Customer Relationship Management) เก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อนำมาวางแผนการตลาด และการขายให้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด หน้าที่หลักคือรักษาฐานลูกค้าเก่า ให้ยังคงติดใจแบรนด์ ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการซ้ำ และบอกต่อให้คนอื่น ๆ
10. ผู้ประกอบการดิจิทัล (Digital Entrepreneur)
ผู้ประกอบการดิจิทัล หรือผู้ที่สร้างธุรกิจออนไลน์ด้วยตัวเอง ที่ะใช้ความรู้และทักษะทั้งหมดที่เรียนมา สร้างและบริหารสตาร์ทอัพของตัวเอง ตั้งแต่การคิดไอเดียปัง ๆ จนถึงการขยายธุรกิจให้เติบโต โดยมี เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นหัวใจในการขับเคลื่อน ทำให้ทุกไอเดียกลายเป็นธุรกิจจริงที่ตอบโจทย์ตลาดได้
เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล เรียนเกี่ยวกับอะไร? ที่ SBU พร้อมตอบทุกคำถาม!
จากข้อมูลที่เราได้ดูกันมาคงทำให้น้อง ๆ เห็นภาพชัดเจนแล้วว่า เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล เรียนเกี่ยวกับอะไร และเป็นสาขาที่น่าสนใจในยุคนี้ เพราะไม่ได้มีแค่เรื่องเทคโนโลยี แต่ยังรวมเอาความรู้ด้านการตลาด การบริหาร และนวัตกรรมเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้คนรุ่นใหม่ที่จบไปพร้อมทำงานได้จริง ไม่ว่าจะฝันอยากทำธุรกิจของตัวเอง หรืออยากเข้าไปทำงานในบริษัทใหญ่ ๆ ก็ไปได้หมดเลย และสำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสาขาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก (SBU) ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ตอบโจทย์ ด้วยหลักสูตรที่ทันสมัย พร้อมให้เราสร้างผลงาน และเติบโตในโลกดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ!




