กลุ่มงานมาตรฐานวิชาการ
มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
กลุ่มงานมาตรฐานวิชาการ
กลุ่มงานมาตรฐานวิชาการได้ก่อตั้งมาในปีการศึกษา 2561 โดยการรวมกันของ 3 หน่วยงาน ซึ่งประกอบด้วย สำนักวิชาการ สำนักประกันคุณภาพการศึกษา สำนักสหกิจศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและยกระดับมาตรฐานทางวิชาการของวิทยาลัยให้มีศักยภาพ มีคุณภาพ โดยกลุ่มงานมาตรฐานวิชการนี้เป็นหน่วยงานสนับสนุน รับผิดชอในงานกำกับมาตรฐานวิชาการ ของวิทยาลัยส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษาก้าวสู่ความเป็นเลิศ ตามนโยบายของวิทยาลัยที่จะผลิตบัณฑิตให้เป็นนักปฏิบัติมืออาชีพ โดยมีผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้บริหาร กำกับ และติดตาม ซึ่งมีภารกิจประกอบด้วย 3 งานหลัก ได้แก่
- งานวิชาการ มีหน้าที่กำกับ ติดตาม สนับสนุน การจัดการเรียนการสอน การสอบ ของวิทยาลัยให้มีมาตรฐาน ประสานงานการขอเปิดดำเนินการหลักสูตรและการปรับปรุงหลักสูตรการรับรองมาตรฐานหลักสูตร ระหว่างคณะวิชากับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ดำเนินการในการขอตำแหน่งทางวิชาการให้กับคณาจารย์ของวิทยาลัย
- งานประกันคุณภาพการศึกษา มีหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัย พัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา เป็นศูนย์กลางในการให้ความรู้ด้านประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอก รวมทั้งเป็นศูนย์ข้อมูลและเผยแพร่การประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยให้ชุมชนและสังคมรับทราบ
- งานสหกิจศึกษา มีหน้าที่สนับสนุนให้บริการและส่งเสริม พัฒนานักศึกษา ให้มีความพร้อมที่จะเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติมืออาชีพ โดยการจัดหางานสหกิจศึกษาที่มีคุณภาพให้เพียงพอกับความต้องการของนักศึกษา และตรงกับสาขาวิชาชีพ จัดเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในทุกด้านที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานในสถานประกอบการก่อนไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ประสานงานการนิเทศงานสหกิจศึกษาพัฒนาอาชีพนักศึกษาที่ต่อเนื่องจากกิจกรรมสหกิจศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ
ปรัชญาและปณิธาน
กลุ่มงานมาตรฐานวิชาการ ยึดถือปรัชญาที่ว่า “คุณภาพและความมีมาตรฐานเท่านั้นที่จะผลิตบัณฑิตเป็นนักปฏิบัติมืออาชีพ” ดังนั้นกลุ่มงานมาตรฐานวิชาการ จึงตั้งปณิธานในการทำงานไว้ว่า จะดูแลการดำเนินงานด้านวิชาการ การประกันคุณภาพการศึกษา สหกิจศึกษา กิจกรรม โครงการ ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน สอดคล้องกับระเบียบ คำสั่ง และนโยบายของวิทยาลัย ตลอดจนกฎ ระเบียบและแนวปฏิบัติของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อให้วิทยาลัยเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป อย่างยั่งยืน สมกับความตั้งใจของผู้ก่อตั้งวิทยาลัยที่ต้องการให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ของการให้การศึกษาของคนในชุมชน และสังคมในจังหวัดสมุทรปราการ
บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของกลุ่มงานมาตฐานประกอบด้วย
- ประสานงานระหว่างคณะ สาขาวิชา และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาในการเปิดดำเนินการหลักสูตร การรับรองมาตรฐานหลักสูตร การประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา
- ประสานงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิจากสำนักงานคณะกรรมการครู (ก.ค.)
- ส่งเสริมสนับสนุนให้คณาจารย์มีความก้าวหน้าทางวิชาการ โดยการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการในทุกระดับ4. ประสานงานการดำเนินการสหกิจศึกษาและพัฒนานักศึกษา ให้ได้ปฏิบัติงานจริงในวิชาชีพที่ศึกษาอยู่
ข.ยุทธศาสตร์
กลุ่มงานมาตรฐานวิชาการได้จัดทำแนวปฏิบัติและแผนการดำเนินงาน ประจำปีการศึกษา 2561 โดยยึดถือแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสอดคล้องกับแผนพัฒนาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 ยุทธศาสตร์ ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนา SBC เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน และการวิจัย เพื่อผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การส่งเสริมการทำงานแบบมืออาชีพ
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริการวิชาการสู่ชุมชน
ยุทธศาสตร์ที่ 5 การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ ชุมชน และภูมิปัญญาท้องถิ่น
ยุทธศาสตร์ที่ 6 การบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ข่าวประกาศ
ระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษาว่าด้วย มาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ให้ดำรงคำแหน่งทางวิชาการ
- ระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษา ว่าด้วย มาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ พ.ศ. 2560
- แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการกำหนดชื่อสาขาวิชาสำหรับการเสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการและการเทียบเคียงสาขาวิชาที่เคยกำหนดไปแล้ว
- ระเบียบ กกอ. ว่าด้วยมาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561
- ระเบียบ กกอ. เกี่ยวกับมาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งคณาจารย์ให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการประจำสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ฉบับที่ 5 พ.ศ.2556
- ระเบียบ กกอ. เกี่ยวกับมาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งคณาจารย์ให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการประจำสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ฉบับที่ 4 พ.ศ.2552
แนะแนวการศึกษา
โครงสร้างกลุ่มงานมาตรฐานวิชาการ

ส่วนงานสหกิจศึกษา
นโยบายงานด้านสหกิจศึกษาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
เพื่อให้การดำเนินงานด้านสหกิจศึกษาของวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน สามารถพัฒนาคุณภาพและความพร้อมในการปฏิบัติงานของนักศึกษา เพื่อนำไปสู่การเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพอย่างสมบูรณ์ คือ มีความรู้ความเชี่ยวชาญในศาสตร์สาขาที่ศึกษา และสามารถลงมือปฏิบัติได้จริง งานด้านสหกิจศึกษา วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก จึงได้กำหนดนโยบายการดำเนินงาน ดังนี้
1. เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักในความสำคัญของสหกิจศึกษา ให้แก่นักศึกษา คณาจารย์ และสถานประกอบการ เพื่อสร้างทัศนคติและมุมมองที่ดีต่อสหกิจศึกษา เพื่อนำไปสู่การทำงานร่วมกันในการสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีทักษะ และมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน
2. ดำเนินงานเชิงรุกด้านการประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารเพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษาที่ออกปฏิบัติงานสหกิจศึกษา มุ่งสู่การเป็นสถาบันสหกิจศึกษา 100%
3. มุ่งสร้างความพร้อมในการออกปฏิบัติงานสหกิจศึกษาของนักศึกษา โดยการปรับปรุงหลักสูตรการอบรมเตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัติงานสหกิจศึกษาของนักศึกษา เน้นการพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานเฉพาะอาชีพ ผ่านการทำงานร่วมกันระหว่างกลุ่มงานมาตรฐานวิชาการ(สหกิจศึกาษา) อาจารย์นิเทศ นักศึกษาสหกิจศึกษา และสถานประกอบการ
4. พัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของผู้ดูแลงานด้านสหกิจศึกษา เพื่อให้สามารถให้บริการด้านการประสานงาน และการส่งเสริม แก่นักศึกษา อาจารย์ และสถานประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ “รวดเร็ว ถูกต้อง เป็นมาตรฐาน”
คณาจารย์นิเทศ

สถานประกอบการ

คู่มือสหกิจ 2563
แบบฟอร์มสำหรับนักศึกษา
- สก.นศ.-01 แบบพิจารณาคุณสมบัตินักศึกษาสหกิจ
- สก.นศ.-02 ใบสมัครงาน
- สก.นศ.-03 แบบแจ้งรายละเอียดการปฏิบัติงานสหก
- สก.นศ.-04 แบบแจ้งแผนการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
- สก.นศ.-05 แบบแจ้งโครงร่าง
รายงานการปฏิบัติงาน
- สก.นศ.-06 แบบบันทึกรายงานการปฏิบัติงานสหกิจ
- สก.นศ.-07 หนังสือรับรองการใช้ประโยชน์ผลงาน
- สก.นศ.-08 ใบลงเวลาการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
แบบฟอร์มสำหรับอาจารย์
- สก.อจ.-01 แบบนิเทศงาน ครั้งที่ 1
- สก.อจ.-02 แบบนิเทศงาน ครั้งที่ 2
- สก.อจ.-03 แบบประเมินผลการนำเสนอผลการปฏิบัติ
- สก.อจ.-04 แบบประเมินผลรายงานการปฏิบัติงานสหกิจ
- สก.อจ.-05 แบบฟอร์มสรุปผลการปฏิบัติงานโครงการ
- สก.อจ.-06 แบบฟอร์มการให้คะแนนการสัมภาษณ์
แบบฟอร์มสำหรับสถานประกอบการณ์
- สก.สป.-01 แบบประเมินผลการปฏิบัติงานสหกิจศึก
- สก.สป.-02 แบบสำรวจและเสนองานสหกิจศึกษา
- สก.สป.-03 แบบยืนยันการตอบรับนักศึกษาสหกิจศึกษา
แบบฟอร์มสำหรับ นักศึกษา
- ฝง.นศ.01 แบบพิจารณาคุณสมบัตินักศึกษาฝึกงาน
- ฝง.นศ.02 ใบสมัครงาน
- นศ. ฝง.03 แบบแจ้งข้อมูลสถานที่ปฏิบัติงานฝึกงาน
- ฝง.นศ.04 หนังสือสัญญาการเข้ารับการฝึกงาน
แบบฟอร์มสำหรับ สถานประกอบการ
- สป.ฝง.01 แบบประเมินผลการฝึกงานนักศึกษา โดยสถานประกอบการ
- สป.ฝง.02 แบบยืนยันการตอบรับนักศึกษาฝึกงาน
แบบฟอร์มสำหรับ อาจารย์
- อจ.ฝง.01 แบบประเมินผลการฝึกงานนักศึกษา โดยอาจารย์นิเทศ
- อจ.ฝง 02 แบบประเมินผลสมุ
- บันทึกการฝึกงานนักศึกษา
- อจ.ฝง 03 แบบฟอร์มสรุปผลโครงการฝึกงาน
1. ตัวอย่างเล่มรายงานการฝึกงาน
2. สมุดบันทึกการฝึกงาน

- สรุปผลการดำเนินงาน สหกิจศึกษาปีการศึกษา 2560
- สรุปผลการดำเนินงาน สหกิจศึกษาปีการศึกษา 2561
ส่วนงานวิชาการ
ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรหรือปรับปรุงหลักสูตร
กรอบและแนวทางการจัดทำหลักสูตรของ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2558 ได้กำหนดให้มีการปรับปรุงหลักสูตรทุก 5 ปี โดยขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรใหม่ และการปรับปรุงหลักสูตร มีขั้นตอนและรายละเอียดดังนี้
แผนการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร
การพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรต้องเป็นไปตามแผนการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรซึ่งบรรจุในแผนพัฒนาวิทยาลัย หากหลักสูตรใดที่ต้องการพัฒนาขึ้นมาใหม่แต่ยังไม่มีการบรรจุไว้ในแผนของวิทยาลัย คณะต้องนำเสนอต่อวิทยาลัย เพื่อบรรจุไว้ในแผนของวิทยาลัย
แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร
คณะต้องเสนอวิทยาลัยในการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เรียกว่าคณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อย2 คน ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ และเป็นบุคคลภายนอกอย่างน้อย 2 คน ผู้ใช้บัณฑิต 1 คน หากหลักสูตรใดมีองค์กรวิชาชีพให้มีผู้แทนจากองค์กรวิชาชีพรวมเป็นกรรมการอย่างน้อย 1 คนเพื่อดำเนินการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบของการทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุง หลักสูตร แสดงในตัวอย่างคำสั่งคำแต่งตั้งเอกสารหมายเลข 1 – 3
การเขียนโครงการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร
คณะกรรมการพัฒนา ปรับปรุงหลักสูตร ต้องจัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณในการจัดทำหลักสูตรจากวิทยาลัย รายละเอียดในการจัดทำโครงการ เป็นไปตามแบบฟอร์มเสนอโครงการของวิทยาลัย หลักเกณฑ์การเบิกจ่ายการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรตามการเบิกจ่ายงบประมาณของวิทยาลัย
การสำรวจคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ และความต้องการเข้าศึกษาในหลักสูตร
การพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรคณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร จำเป็นต้องศึกษาคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตร โดยการทำวิจัยเชิงสำรวจ หรือสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต โดยมีหัวข้อในการศึกษาสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน ดังนี้
- ด้านคุณธรรม จริยธรรม
- ด้านความรู้
- ด้านทักษะทางปัญญา
- ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
นอกจากนี้ควรศึกษาถึงความต้องการเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรของผู้มีคุณสมบัติเข้าศึกษาที่หลักสูตรกำหนด ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นใหม่การพิจารณาขนาดของกลุ่มตัวอย่าง หรือตอบแบบสอบถามในการทำวิจัย ควรพิจารณาทรัพยากรด้านต่างๆ เช่น งบประมาณ เวลา และควรมีระดับความเชื่อมั่นที่เชื่อถือได้
การทำแผนบริหารความเสี่ยง
คณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงเพื่อจะศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเตรียมการวางแผนป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น เช่น จำนวนนักศึกษาไม่เป็นไปตามแผนการรับเข้าศึกษาในแต่ละปีการศึกษา ไม่เป็นที่ต้องการตลาดของแรงงานเป็นต้น
การวิพากษ์หลักสูตร
คณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร จัดให้มีการวิพากษ์หลักสูตรอย่างน้อย 2 ครั้งสำหรับหลักสูตรพัฒนาขึ้นใหม่ หรือ อย่างน้อย 1 ครั้ง สำหรับหลักสูตรปรับปรุง โดยควรมีผู้เข้าร่วมวิพากษ์ดังนี้
- คณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร
- ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัย
- ผู้ใช้บัณฑิต
- นักศึกษาปัจจุบัน และ/หรือศิษย์เก่าของหลักสูตร
คณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร ต้องจัดทำรายงานการวิพากษ์หลักสูตร เพื่อใช้ประกอบในการจัดทำ มคอ.2 และใช้ข้อมูลจากการวิพากษ์ไปพิจารณาปรับปรุงหลักสูตรใหม่สมบูรณ์ต่อไป
การนำเสนอหลักสูตรต่อสภาวิชาการและสภาวิทยาลัย
การนำเสนอหลักสูตรเพื่อให้สภาวิชาการและสภาวิทยาลัยอนุมัติ จะดำเนินการได้หลังจากคณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร แก้ไข มคอ.2 ตามข้อเสนอแนะของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรเรียบร้อยแล้ว โดยผ่านการตรวจสอบของสำนักวิชาการ
การนำเสนอหลักสูตรต่อสภาวิชาการ และสภาวิทยาลัยใช้เวลาในการนำเสนอประมาณ 5-10 นาที คณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร ต้องจัดทำไฟล์นำเสนอ และส่งให้ผู้จัดการประชุมสภา (สภาวิชาการติดต่อสำนักวิชาการ สภาวิทยาลัยติดต่อสำนักงานสภาวิทยาลัย) ก่อนประชุม อย่างน้อย 2 สัปดาห์ มีรายละเอียดในการนำเสนอดังนี้
- ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
- รายนามผู้ทรงคุณวุฒิที่ร่วมวิพากษ์หลักสูตร
- ปรัชญา และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- วิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของหลักสูตรและมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
- โครงสร้างหลักสูตร
- รายงานผลการวิจัย/ผลการสำรวจความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อสาขาวิชา
- กรณีที่เป็นหลักสูตรปรับปรุงให้นำเสนอข้อเปรียบเทียบระหว่างหลักสูตรเดิม และหลักสูตรปรับปรุง
หลักเกณฑ์มาตราฐาน
- ระเบียบหลักเกณฑ์การขอตำแหน่งวิชาการในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2560
- เกณฑ์กำหนดชื่อปริญญา 59
- เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา
- เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี
- เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี ระดับบัณฑิตศึกษา แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาพศ.2558
- เกณฑ์การเข้าสู่ตำแน่งวิชาการ
การบริหารความเสี่ยง
แบบฟอร์มต่างๆ
การสอบ
เสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
- บันทึกข้อความ : การเสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
- แบบคำขอรับการพิจารณากำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
- ระเบียบมหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ การเทียบตำแหน่งทางวิชาการ พ.ศ. 2566
- ระเบียบมหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งคณาจารย์ ให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ พ.ศ. 2566
- ระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษา ว่าด้วยการกำหนดชื่อสาขาวิชาสำหรับการเสนอขอ พ.ศ.2562
- ระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษา ว่าด้วย มาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ พ.ศ. 2565
- คู่มือการจัดทำเอกสารประกอบการสอน (ปรับปรุงใหม่)
- แบบฟอร์มเอกสารประกอบการสอน
หลักสูตร
- ระบบรับทราบหลักสูตร
- แบบ มคอ.2 รายละเอียดของหลักสูตร
- แบบฟอร์ม สมอ.08 การปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร
- แบบฟอร์ม มคอ.3 รายละเอียดของรายวิชา
- แบบ มคอ.4 รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม
- แบบ มคอ.5 รายงานผลการดำเนินการของรายวิชา
- แบบ มคอ.6 รายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม
การบริหารความเสี่ยง
ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรหรือปรับปรุงหลักสูตร
กรอบและแนวทางการจัดทำหลักสูตรของ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2558 ได้กำหนดให้มีการปรับปรุงหลักสูตรทุก 5 ปี โดยขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรใหม่ และการปรับปรุงหลักสูตร มีขั้นตอนและรายละเอียดดังนี้
แผนการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร
การพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรต้องเป็นไปตามแผนการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรซึ่งบรรจุในแผนพัฒนาวิทยาลัย หากหลักสูตรใดที่ต้องการพัฒนาขึ้นมาใหม่แต่ยังไม่มีการบรรจุไว้ในแผนของวิทยาลัย คณะต้องนำเสนอต่อวิทยาลัย เพื่อบรรจุไว้ในแผนของวิทยาลัย
แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร
คณะต้องเสนอวิทยาลัยในการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เรียกว่าคณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อย2 คน ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ และเป็นบุคคลภายนอกอย่างน้อย 2 คน ผู้ใช้บัณฑิต 1 คน หากหลักสูตรใดมีองค์กรวิชาชีพให้มีผู้แทนจากองค์กรวิชาชีพรวมเป็นกรรมการอย่างน้อย 1 คนเพื่อดำเนินการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบของการทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุง หลักสูตร แสดงในตัวอย่างคำสั่งคำแต่งตั้งเอกสารหมายเลข 1 – 3
การเขียนโครงการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร
คณะกรรมการพัฒนา ปรับปรุงหลักสูตร ต้องจัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณในการจัดทำหลักสูตรจากวิทยาลัย รายละเอียดในการจัดทำโครงการ เป็นไปตามแบบฟอร์มเสนอโครงการของวิทยาลัย หลักเกณฑ์การเบิกจ่ายการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรตามการเบิกจ่ายงบประมาณของวิทยาลัย
การสำรวจคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ และความต้องการเข้าศึกษาในหลักสูตร
การพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรคณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร จำเป็นต้องศึกษาคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตร โดยการทำวิจัยเชิงสำรวจ หรือสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต โดยมีหัวข้อในการศึกษาสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน ดังนี้
- ด้านคุณธรรม จริยธรรม
- ด้านความรู้
- ด้านทักษะทางปัญญา
- ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
นอกจากนี้ควรศึกษาถึงความต้องการเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรของผู้มีคุณสมบัติเข้าศึกษาที่หลักสูตรกำหนด ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นใหม่การพิจารณาขนาดของกลุ่มตัวอย่าง หรือตอบแบบสอบถามในการทำวิจัย ควรพิจารณาทรัพยากรด้านต่างๆ เช่น งบประมาณ เวลา และควรมีระดับความเชื่อมั่นที่เชื่อถือได้
การทำแผนบริหารความเสี่ยง
คณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงเพื่อจะศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเตรียมการวางแผนป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น เช่น จำนวนนักศึกษาไม่เป็นไปตามแผนการรับเข้าศึกษาในแต่ละปีการศึกษา ไม่เป็นที่ต้องการตลาดของแรงงานเป็นต้น
การวิพากษ์หลักสูตร
คณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร จัดให้มีการวิพากษ์หลักสูตรอย่างน้อย 2 ครั้งสำหรับหลักสูตรพัฒนาขึ้นใหม่ หรือ อย่างน้อย 1 ครั้ง สำหรับหลักสูตรปรับปรุง โดยควรมีผู้เข้าร่วมวิพากษ์ดังนี้
- คณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร
- ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัย
- ผู้ใช้บัณฑิต
- นักศึกษาปัจจุบัน และ/หรือศิษย์เก่าของหลักสูตร
คณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร ต้องจัดทำรายงานการวิพากษ์หลักสูตร เพื่อใช้ประกอบในการจัดทำ มคอ.2 และใช้ข้อมูลจากการวิพากษ์ไปพิจารณาปรับปรุงหลักสูตรใหม่สมบูรณ์ต่อไป
การนำเสนอหลักสูตรต่อสภาวิชาการและสภาวิทยาลัย
การนำเสนอหลักสูตรเพื่อให้สภาวิชาการและสภาวิทยาลัยอนุมัติ จะดำเนินการได้หลังจากคณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร แก้ไข มคอ.2 ตามข้อเสนอแนะของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรเรียบร้อยแล้ว โดยผ่านการตรวจสอบของสำนักวิชาการ
การนำเสนอหลักสูตรต่อสภาวิชาการ และสภาวิทยาลัยใช้เวลาในการนำเสนอประมาณ 5-10 นาที คณะกรรมการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร ต้องจัดทำไฟล์นำเสนอ และส่งให้ผู้จัดการประชุมสภา (สภาวิชาการติดต่อสำนักวิชาการ สภาวิทยาลัยติดต่อสำนักงานสภาวิทยาลัย) ก่อนประชุม อย่างน้อย 2 สัปดาห์ มีรายละเอียดในการนำเสนอดังนี้
- ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
- รายนามผู้ทรงคุณวุฒิที่ร่วมวิพากษ์หลักสูตร
- ปรัชญา และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- วิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของหลักสูตรและมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
- โครงสร้างหลักสูตร
- รายงานผลการวิจัย/ผลการสำรวจความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อสาขาวิชา
- กรณีที่เป็นหลักสูตรปรับปรุงให้นำเสนอข้อเปรียบเทียบระหว่างหลักสูตรเดิม และหลักสูตรปรับปรุง
ส่วนงานประกันคุณภาพ
นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาภายในวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการประกันคุณภาพการศึกษา ตามสาระสำคัญที่ระบุในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ประกอบกับพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และกฏกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2546 และ พ.ศ. 2553 โดยวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอกมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษาอย่างยั่งยืน อันแสดงถึงปณิธานและความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติในการดำเนินภารกิจหลักของวิทยาลัย คือ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การให้บริการทางวิชาการแก่ชุมชน และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการด้านการประกันคุณภาพเป็นไปอย่างสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน จึงได้กำหนดนโยบายด้านประกันคุณภาพของวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก ดังนี้
1) มีแผนและนโยบายที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท เพื่อให้เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและระดับสากล โดยมุ่งสร้างความแข็งแกร่งทางวิชาการ สนับสนุนการศึกษาค้นคว้าวิจัย และพัฒนาระบบบริหารจัดการ
2) มีแผนและนโยบายที่จะให้สถาบัน คณะ สาขาวิชา หน่วยงานภายในวิทยาลัย และนักศึกษา ดำเนินการการมีส่วนร่วมในการดำเนินการประกันคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และมาตรฐานสากล โดยมุ่งให้ทุกหน่วยงาน รวมทั้งการมีส่วนร่วมของนักศึกษาพัฒนาระบบกลไกการประกันคุณภาพให้เหมาะสมตามเกณฑ์ เงื่อนไง ความพร้อม และความจำเป็นอื่นๆ
3) มีแผนและนโยบายให่หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งจัดให้มีการทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาเผยแพร่ต่อสาธารณชน
4) มีแผนและนโยบายในการส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้และทักษะด้านการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบัน โดยให้ความรู้ ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาจัดทำโครงการด้านวิชาการ บริการวิชาการ บำเพ็ญประโยชน์หรือโครงการกิจกรรมอื่นๆ โดยใช้กระบวนการคุณภาพ เช่น 5 ส. วงจรการประกันคุณภาพ P D C A ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพกิจกรรมหรือโครงการของนักศึกษา
ประกาศ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2552
รายงานการประเมินตนเอง ระดับหลักสูตร (IQA)
รายงานการประเมินตนเอง ระดับหลักสูตร (AUN-QA)
รายงานการประเมินตนเอง ระดับคณะ (IQA)
รายงานการประเมินตนเอง ระดับสถาบัน (IQA)
ข้อมูลที่ใช้ประกอบการประกันคุณภาพ AUN-QA
คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
- คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2557 (สป.อว.)
- คู่มือ AUN-QA version 4
- ISCED Fields of Education and Training 2013 (ISCED-F 2013)
แบบฟอร์มการประกันคุณภาพ
- กลุ่มงานมาตรฐานวิชาการ : [ขั้นตอนการขอพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ]
- วีดิทัศน์ เพื่อประกอบการบรรยาย
- Flowchart นำเสนอกระบวนการ
- Brochuce คุณสมบัติของผู้เสนอขอตำแหน่งทางวิชาการ
- เกมส์ Kahoot สร้างความบันเทิงที่แฝงสาระ