กลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ
มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
กลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ
ประวัติความเป็นมา
กลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก ตั้งอยู่ที่ชั้น 6 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา สังกัดรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนา
มหาวิทยาลัยได้เล็งเห็นความสำคัญของการวิจัย การวางแผน การพัฒนาและความเป็นสากลจึงได้จัดตั้งฝ่ายวางแผนและพัฒนาขึ้นในปี พ.ศ.2546 เพื่อให้ภารกิจในด้านการวางแผนและพัฒนาการวิจัย และวิเทศสัมพันธ์มีความชัดเจนขึ้น ต่อมาเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2547 มหาวิทยาลัยได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ให้มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการตามคำแนะนำของคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงได้ยกฐานะของ “ฝ่ายวางแผนและพัฒนา” เป็น “สำนักวิจัยและพัฒนา” เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการสร้างความเข้มแข็งด้านการวิจัยและการเผยแพร่ผลงานวิจัยให้กับอาจารย์ของมหาวิทยาลัยและเป็นการสนองตอบต่อการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาซึ่งมีการแข่งขันกันสูงด้านวิจัยและนวัตกรรมทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
นอกเหนือจากนี้ มหาวิทยาลัยได้ให้ความสำคัญกับการบริการวิชาการ ซึ่งถือเป็นภารกิจที่สำคัญประการหนึ่งของมหาวิทยาลัย และเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการประกันคุณภาพทั้งภายในและภายนอกจากความสำคัญดังกล่าวเพื่อให้การดำเนินงานด้านการบริการวิชาการคล่องตัว ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ ใช้ทรัพยากร เทคโนโลยีและเครื่องมือที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถตอบโจทย์การประกันคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ มหาวิทยาลัยจึงจัดตั้ง “สำนักบริการวิชาการ” เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2557 เพื่อเป็นหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัยในการประสานงานสนับสนุน ส่งเสริมงานบริการทางวิชาการระหว่างอาจารย์ หน่วยงานภายในและภายนอกองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน และนำผลการดำเนินงานมาถ่ายทอดเพื่อปรับปรุง พัฒนาการเรียนการสอนและการวิจัยต่อไป
ต่อมา ในปีการศึกษา 2561 มหาวิทยาลัยได้ปรับโครงสร้างโดยรวมสำนักวิจัยและพัฒนา และสำนักบริการวิชาการ เป็น “กลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ” เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้ผลงานวิจัยและผลงานนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อชุมชน สังคม แวดวงวิชาการ และในเชิงพาณิชย์มากยิ่งขึ้นทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์
ปรัชญา
วิจัย บริการวิชาการ พัฒนาสู่สากล
ปณิธาน
การดำเนินการบริหารจัดการทรัพยากร ความรู้ทางวิชาการสู่สังคมอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตอบสนองได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ สร้างสรรค์ แสวงหาความรู้ การใช้เทคโนโลยีใหม่ให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน สร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อการพัฒนางานให้มีคุณภาพมาตรฐาน มีเครือข่ายความร่วมมือทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
วิสัยทัศน์
เป็นหน่วยงานที่ทำงานวิจัยและบริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการของชุมชน สังคม และประเทศชาติและส่งเสริมการบูรณาการเพื่อผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ และเผยแพร่สู่สาธารณะ
พันธกิจของกลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ
พันธกิจ
- ประสานงานส่งเสริมและสนับสนุน ให้คำปรึกษาการทำงานวิจัยและบริการวิชาการทั้งภายในและภายนอกสถาบัน
- จัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานวิจัยและบริการวิชาการของสถาบัน
- ส่งเสริมและสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัย ที่เกิดจากการบูรณาการการเรียนการสอน การบริการวิชาการที่มีคุณภาพสู่สาธารณะ
- ส่งเสริมสมรรถนะของบุคลากรในด้านการวิจัยและการทำงานบริการวิชาการเพื่อชุมชนและสังคม
- ส่งเสริมการเผยแพร่องค์ความรู้โดยผ่านการอบรม สัมมนา ประชุม และการศึกษาดูงานทั้งภายในและภายนอก ทั้งการบริการที่จัดหารายได้และไม่หวังผลตอบแทน โดยดำเนินการภายใต้หลักธรรมาภิบาล
- ส่งเสริมให้สถาบันมีบรรยากาศด้านวิจัยและการบริการวิชาการ
วัตถุประสงค์
- เพื่อปฏิบัติตามแผนพัฒนามหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและบริการวิชาการทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนของหน่วยงานต่างๆ เพื่อเสริมสร้างพันธกิจด้านการวิจัย การให้บริการทางวิชาการแก่สังคม บูรณาการเข้ากับการผลิตบัณฑิต การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ให้มีความเจริญก้าวหน้าและมีความเป็นเลิศในระดับชาติและนานาชาติ
- เพื่อแสวงหาองค์ความรู้ใหม่สำหรับสร้างงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน พัฒนาสถาบันและพัฒนาสังคม
- เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานงาน จัดอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน จัดหาวิทยากร เพื่อสนับสนุนในการทำงานวิจัยและบริการวิชาการให้กับสถาบัน หน่วยงานภายใน หน่วยงานภายนอกชุมชน สังคมทั่วไป
- เพื่อเป็นการจัดหารายได้ที่พึงได้ของมหาวิทยาลัยที่มาจากงานวิจัยและการบริการวิชาการให้ตรงตามเป้าหมายและนโยบายของมหาวิทยาลัย
- เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงาน สถาบันการศึกษา องค์กรอื่นๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศในการสร้างองค์ความรู้และถ่ายทอดความรู้ในด้านการวิจัย การบริการวิชาการ ให้มีความเป็นสากล

ส่วนงานวิจัย
ภาระงานของส่วนงานวิจัย
งานวิจัย มีหน้าที่ประสานงาน ส่งเสริม และสนับสนุนงานวิจัยทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยจัดสรรงบประมาณในการผลิตผลงานวิจัย ส่งเสริมและสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพสู่สาธารณะ ส่งเสริมสมรรถนะนักวิจัย ส่งเสริมบรรยากาศด้านการวิจัย ตลอดจนดําเนินการให้งานอันเป็นทรัพย์สินทางปัญญาได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเพื่อให้การดําเนินงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอกเป็นไปอย่างมีจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการ
1.2 คณะอนุกรรมการส่งเสริมการวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
1.3 คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
1.4 คณะกรรมการทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
1.5 คณะกรรมการดำเนินงานบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
1.6 คณะอนุกรรมการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
1.7 คณะกรรมการจัดทําวารสารวิชาการเซาธ์อีสท์บางกอก (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์)
1.8 คณะกรรมการดําเนินงานวารสารวิชาการเซาธ์อีสท์บางกอก (สาขามนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์)
1.9 คณะกรรมการดำเนินการพัฒนาพื้นที่ปฏิบัติการเทคโนโลยีเพื่อการเกษตร (SBU Agri-Tech)
2.2 หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการขอรับทุนอุดหนุนวิจัย
2.3 เอกสารขอทุนภายในและแบบฟอร์มต่างๆ
2.4 คู่มือการเสนอโครงร่งและรายงานการวิจัย
2.5 เกณฑ์และอัตราจ่ายเงินสนับสนุนและค่าตอบแทนการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการ
2.6 การขอเสนอทุน ววน.
2.7 ใบสมัครนักวิจัยดีเด่น
ส่วนงานบริการวิชาการ
ภาระงานของส่วนงานบริการวิชาการ
งานบริการวิชาการ มีหน้าที่ประสานงาน ส่งเสริมและสนับสนุนการบริการวิชาการตามพันธกิจของกลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ (แบบให้เปล่า) การบริการวิชาการเพื่อสร้างรายได้การบริการวิชาการตาม คําร้องขอจากเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในการพัฒนาชุมชนหรือองค์กรเป้าหมาย และการบริการวิชาการโดยงบประมาณสนับสนุนจากสํานักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม(สป.อว.) โดยมีเป้าหมายให้สถาบันนําศักยภาพความรู้และความสามารถไปพัฒนาท้องถิ่นและชุมชน เพื่อการบริการวิชาการแก่สังคมตามนโยบายของมหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
แผนการบริหารความเสี่ยง
กลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ
สภาวการณ์ปัจจุบัน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมระดับโลก การบริหารความเสี่ยงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการบริหารจัดการองค์กร ช่วยสนับสนุนให้องค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ ใช้เป็นกรอบการดำนินงานขององค์กรให้สามารถผลักดันกิจกรรมที่จะดำเนินการในอนาคต ให้สอดคล้องและสามารถควบคุมได้ ซึ่งการดำเนินการตามกรอบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจ การวางแผนและ การจัดลำดับความสำคัญของการดำเนินงาน ตลอดตจนช่วยเพิ่มโอกาสที่จะดำเนินการการบริการแก่สังตมที่ดีขึ้น การประยุกต์ใช้กระบวนการบริหารความเสี่ยงจะช่วยเพื่มประสิทธิภาพของกระบวนการตัดสินใจ ซึ่งส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ในการปฏิบัติงานที่ดีขึ้น การวางแผนและการจัดการมีประสิทธิภาพ ช่วยในการพัฒนาฐานข้อมูลที่จำเป็นสำหรับองค์กร และการพัฒนาระบบการบริหารจัดการตัวชี้วัด
วัตถุประสงค์ของการวางระบบควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยง กลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ
- เพื่อให้เกิดการรับรู้ ตระหนักและเข้าใจถึงความเสี่ยงด้านต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับกลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ และหาวิธีการที่เหมาะสมในการลดความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้
- ให้ผลการดำเนินงานในการจัดทำแผนการบริหารความเสี่ยงเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของกลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ
- เพื่อการรายงานผลกรประเมินการควบคุมภายในของกลุ่มงานวิจัยและบริการวิชากร และแผนการบริหารความเสี่ยงของกลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- ผู้บริหารและบุคลากรกลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำระบบบริหารความเสี่ยง
- สามารถกำหนดนโยบายหรือแนวทางในการบริหารความเสี่ยง วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและกำหนดเกณฑ์การประเมินความเสี่ยง
- จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงของกลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ และดำเนินการตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุเป้าหมายตามภารกิจหลักและแผนปฏิบัติการของกลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ
การจัดการความรู้(KM) เรื่อง
การพัฒนางาน : การบริการวิชาการแก่ชุมชน สังคม
บุคลากรที่รับผิดชอบงานบริการวิชาการ ศึกษาแนวปฏิบัติการดาเนินงานด้านการบริการวิชาการ ขั้นตอนและหลักเกณฑ์การให้บริการวิชาการด้านต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย โดยมีการดาเนินงานตามระบบและกลไกการบริการวิชาการ ดังนี้
1. การทบทวนความสาเร็จและความล้มเหลวของแผนบริการวิชาการ
จัดทารายงานการประเมินผลการดาเนินงานแผนบริการวิชาการ ระดับสถาบัน รายงานการวิเคราะห์ผลการดาเนินงานตามวัตถุประสงค์ เกณฑ์ชี้วัดความสาเร็จ ปัญหาอุปสรรคด้านการดาเนินการตามแผนบริการวิชาการแก่สังคมและแนวทางการแก้ปัญหา และนาเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการบริการวิชาการ
2. การสารวจความต้องการของชุมชน ภาครัฐหรือภาคเอกชน หน่วยงาน และการจัดทาโครงการบริการวิชาการ
ดาเนินการจัดทาหนังสือสารวจความต้องการจัดทาโครงการไปยังพื้นที่เป้าหมายระดับสถาบันที่ MOU รวบรวมข้อมูลประเด็นความต้องการของชุมชน ร่วมกับคณะกรรมการบริการวิชาการ เพื่อเรียงลาดับความ จาเป็น โดยเน้นโครงการที่มุ่งประโยชน์และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนตลอดจนสอดคล้องกับ แผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย
3. การจัดทาบันทึกข้อตกลงความร่วมมมือด้านบริการวิชาการแก่ชุมชนภาครัฐ ภาคเอกชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ดาเนินการประสานความร่วมมือในการจัดทาบันทึกความเข้าใจ (MOU) โดยการหารือข้อสรุปโครงการที่จะดาเนินการในแต่ละปี และจัดทาเป็นบันทึกข้อตกลงร่วมกันด้านบริการวิชาการและการวิจัย
4. จัดทาแผนบริการวิชาการและเสนอแผนบริการวิชาการ ตามลาดับขั้นตอน
จัดทาแผนบริการวิชาการ ระดับสถาบัน กลุ่มงานวิจัยและบริการวิชาการ ดาเนินการจัดทา แผนบริการวิชาการ ระดับสาบัน โดยกาหนดวัตถุประสงค์ และตัวชี้วัด ให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย
5. การดาเนินโครงการบริการวิชาการ
5.1 ขั้นเตรียมการ มีการดาเนินการดังนี้
1. แต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทางาน
2. จัดการประชุมคณะกรรมการบริการวิชาการ เพื่อร่วมกันวางแผนและกาหนดทิศทางในการ บริการวิชาการให้สอดคล้องกับแผนงาน
3. สารวจความต้องการของชุมชน หน่วยงาน องค์กร ตามพื้นที่เป้าหมาย
4. ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทาแผนบริการวิชาการ จัดโครงการ
5. จัดทาโครงการและเสนอโครงการตามขั้นตอน
5.2 ขั้นปฏิบัติการ มีการดาเนินการดังนี้
1. ดาเนินกิจกรรมตามแผนการดาเนินโครงการที่กาหนดไว้
2. ประชุมคณะทางานผู้รับผิดชอบเพื่อติดตามผลและประเมินผลความก้าวหน้า ปัญหาและอุปสรรคของการดาเนินโครงการบริการวิชาการ
3. ติดตามผลและประเมินผลโครงการบริการวิชาการ เมื่อเสร็จสิ้นโครงการหรือกิจกรรม
4. พัฒนาโครงการเพื่อสร้างประโยชน์แก่ชุมชนหรือสังคม มีการประเมินความสาเร็จของการ บริการวิชกร และนามาจัดทาเป็นแผนการใช้ประโยชน์จนเกิดผลลัพธ์ที่สร้างความพึงพอใจต่อชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในปีการศึกษาถัดไป
5.3 หลังดาเนินโครงการ มีการดาเนินการดังนี้
1. ประเมินผลการดาเนินโครงการ/กิจกรรม
2. จัดทารายงานสรุปโครงการ
3. สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับหลังจากเสร็จสิ้นโครงการ/กิจกรรมที่ได้กาหนดไว้ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้
6. ประเมินความสาเร็จของการดาเนินงาน
เมื่อดาเนินโครงการบริการวิชาการตามแผนบริการวิชาการเรียบร้อยแล้วผู้รับผิดชอบโครงการต้องดาเนินการดังนี้
1. จัดทาสรุปรายงานโครงการ
2. จัดทาแบบประเมินผู้รับบริการตามพื้นที่ที่รับบริการและสรุปผลการประเมิน
7. นาผลการประเมินไปปรับปรุง
นาผลการประเมินโครงการและรายงานการประเมินการดาเนินงานของแผนบริการวิชาการไปปรับปรุง
8. สรุปบทเรียนหรือองค์ความรู้และถ่ายทอดความรู้
คณะกรรมการบริการวิชาการ สรุปบทเรีบนโครงการตามแผนบริการวิชาการ ระดับสถาบัน โดยส่งเสริมให้เกิดกระบวนการถ่ายทอดความรู้สู่บุคลาการทั้งภายในและภายนอก
อ่านเอกสารเพิ่มเติม…Click
- รายงานประจำปี 2562
- รายงานประจำปี 2563
- รายงานประจำปี 2564
- รายงานประจำปี 2565
- รายงานประจำปี 2566